1. Chủ động tham gia các công việc nhóm

Tính chủ động đóng vai quan trọng trong mọi công việc tập thể vì nó đem lại khá nhiều lợi ích cho bản thân. Là một nhân viên mới bạn nên chủ động tham gia vào các công việc chung của nhóm. Việc làm này vừa giúp cho bạn có cơ hội học hỏi lại dễ dàng kết nối với mọi người trong công việc nhiều hơn.

Sự chủ động trong công việc còn đem lại sự thành công và giúp bạn gặt hái nhiều cơ hội để thăng tiến. Khi là người chủ động bạn sẽ được cấp trên cũng như đồng nghiệp tôn trọng và tin tưởng. Trong đội nhóm hay bất cứ cuộc họp dự án nào, bạn sẽ cảm thấy tự tin khi đưa ra quan điểm của mình. 

2. Đi ăn trưa cùng với đồng nghiệp

Nghỉ trưa sẽ là khoảng thời gian tốt nhất để bạn có thể bắt chuyện và làm quen với mọi người trong công ty. Do đó đừng từ chối khi bạn được nhận lời mời đi ăn trưa cùng với đồng nghiệp. Bởi vì chỉ sau một buổi ăn trưa thì khoảng cách giữa bạn và đồng nghiệp sẽ rút ngắn lại đáng kể rồi đấy.

Ngoài ra, khoảng thời gian nghỉ trưa này bạn cũng có thể tìm hiểu thêm được nhiều về văn hóa công ty và một số luật của công ty cần nắm rõ nữa đó. Tuy vậy bạn cũng cần lưu ý cẩn thận trong từng lời nói và cử chỉ của mình bởi nếu bạn nói quá nhiều về bản thân hoặc có nhiều hành động phản cảm khi ăn sẽ có thể để lại ấn tượng không tốt đối với đồng nghiệp.

3. Thân thiện với tất cả mọi người

Bước vô cùng quan trọng khi đến môi trường làm việc mới bạn hãy bày tỏ mình là một người thân thiện, hòa đồng và dễ gần. Bằng cách chủ động làm quen với tất cả mọi người trong công ty và luôn niềm nở, nhiệt tình trong mọi công việc được giao thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ được đồng nghiệp chú ý. Tuy nhiên, không nên tỏ ra quá nhiệt tình hay thân thiện quá mức vì đôi khi bạn sẽ làm cho người khác cảm thấy khó chịu và nghĩ rằng bạn là người vô ý tứ đó.

Bạn nên lưu ý hành vi, cử chỉ, không nên quá suồng sã vì dễ gây mất cảm tình. Bạn cũng không nên tham gia vào các nhóm buôn chuyện khi mới bắt đầu công việc mới. Lúc này bạn còn chưa hiểu rõ mọi khía cạnh tại môi trường mới nên việc đó có thể khiến bạn gặp bất lợi sau này. Hãy tỉnh táo và lý trí khi tiếp xúc và tạo dựng mối quan hệ với mọi người.

4. Tuân theo các quy định tại môi trường mới

Dù bạn có nhiều kinh nghiệm hay quen môi trường làm việc tại công ty cũ đến đâu nhưng một khi đã quyết định làm việc tại công ty mới thì bạn cần linh hoạt thay đổi để thích nghi với môi trường làm việc mới này. Đừng khăng khăng làm theo thói quen những gì trước đây bạn đã từng làm tại công ty cũ, điểu này sẽ gây mất thiện cảm với đồng nghiệp tại công ty mới đấy.

Mỗi công ty sẽ đều có quy định làm việc của riêng họ. Vì vậy bạn nên nghiêm túc tuân thủ và tôn trọng các quy định đó. Cho dù bạn cảm thấy khó khăn khi tiếp nhận và áp dụng các quy định đó đi chăng nữa thì bạn vẫn phải tìm cách thích nghi với nó. Điều này giúp bạn trở nên nhanh chóng thích nghi và hòa đồng, không bị cô lập trong môi trường mới khi vừa gia nhập.

5. Đặt câu hỏi một cách khôn ngoan

Bạn sẽ thường được khuyên rằng hãy hỏi càng nhiều càng tốt, tuy nhiên việc bạn cần biết lựa chọn nội dung cần hỏi và thời điểm thích hợp để hỏi. Với những vấn đề cơ bản, bạn có thể tự mình giải quyết được thì không nên hỏi. Nếu ngay cả những việc rất đơn giản bạn cũng hỏi, sẽ khiến cấp trên và những đồng nghiệp mới cảm thấy khó chịu và nghi ngờ năng lực khả năng xử lý công việc của bạn. Còn với những gì thuộc về chuyên môn của công ty thì bạn hãy nên hỏi, không nên tự ý làm vì có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Chỉ cần bạn cần chú ý quan sát, biết lựa chọn đúng thời điểm để hỏi và đặt câu hỏi một cách khéo léo, tinh tế thì họ sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Những ngày đầu tiên tại công ty với môi trường mới không hề dễ dàng với bất kỳ ai, bạn mong muốn mình sẽ hoàn thành thật tốt công việc và đặc biệt là hòa nhập vào môi trường làm việc mới, có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp của mình. Qua bài viết 5 điều cần nắm để hòa nhập môi trường mới sẽ hỗ trợ bạn có thể phát triển chính mình và đóng góp giá trị cho công ty sau này đấy. 

HR Insider

VietnamWorks inTECH