Chỉ khi bạn là một nhà sư, thì căng thẳng mới không là một phần trong cuộc sống của bạn.

Chúng ta phải đối mặt với sự căng thẳng liên tục, tại nơi làm việc, ở nhà, trong các tình huống cuộc sống khác nhau. Và nếu chúng ta không biết cách quản lý nó đúng đắn, chúng ta có thể sẽ phải vật lộn với sự lo lắng và không hiệu quả trong công việc.

Vì vậy, sau đây là 5 kỹ thuật được sử dụng để quản lý căng thẳng mà bạn có thể thử.

1. Tạp chí Buổi sáng

Mỗi sáng bạn nên viết hai điều:

  1. Viết bất cứ điều gì: tất cả những suy nghĩ, cảm xúc và trải nghiệm mà bạn muốn viết ra.
  2. Mục tiêu cho ngày hôm nay: một mục tiêu chính mà bạn phải đạt được ngày hôm nay, bất kể điều gì.

Hãy làm điều đó vào mỗi buổi sáng trong vòng 5-10 phút. Sau đó, bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn khác. Tâm trí bạn sẽ bình lặng.

Nếu bạn suy nghĩ và viết ra tất cả những gì trong đầu (những gì bạn đang căng thẳng), bạn sẽ ít trì hoãn trong suốt cả ngày và ít suy nghĩ về một vấn đề bạn gặp phải.

Có thể bạn nên bắt đầu với kiểu viết nhật ký “viết bất cứ điều gì”, ba lần mỗi tuần vào buổi sáng để xem nó diễn ra như thế nào. Sau đó, bạn có thể làm điều đó hàng ngày.

2. Đi bộ

Khi bạn cảm thấy căng thẳng, không thể tìm ra giải pháp cho một số vấn đề về code, bạn nên đi dạo 15-20 phút và rất có thể, giải pháp sẽ xuất hiện trong tâm trí bạn. Đừng đeo tai nghe, chỉ đơn giản là đi bộ, sẽ có phép màu xảy đến.

Rất có thể việc xem video trên YouTube trong thời gian nghỉ sẽ khiến bạn cảm thấy căng thẳng và lo lắng hơn vài giờ sau đó. Hơn nữa, sau khi đi bộ trong thiên nhiên (rừng / nước vùng thấp) bạn sẽ cảm thấy tốt hơn bất cứ nơi nào khác.

Vì vậy, hãy thử những gì phù hợp với bạn.

3. Nghỉ ngơi hợp lý

Nhiều lập trình viên thường chỉ đeo tai nghe và viết code trong suốt 8 giờ đồng hồ, gần như liên tục. Sau những buổi “làm việc chăm chỉ” như vậy, bạn hãy thử sinh hoạt theo một cách khác.

Bộ não của chúng ta hoạt động tốt nhất khi chúng ta làm việc thật chăm chỉ và sau đó nghỉ ngơi. Nó sẽ không hoạt động với công suất cao trong nhiều giờ và sau đó nghỉ ngơi trong nhiều ngày. Bạn nên chăm chỉ trong 50-90 phút sau đó nghỉ ngơi trong 15-22 phút.

Nhưng đó không phải là những khoảng nghỉ “bình thường” như mọi người vẫn nghĩ như xem Instagram/ Facebook hay đọc tin tức. 

Khoảng nghỉ “thực thụ” thường gồm ba điều:

  1. Uống nước
  2. Co duỗi chân tay
  3. Đi dạo

Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, tập trung hơn và có thể làm việc hơn 8 giờ mà không cảm thấy như mù mờ vào cuối ngày.

Vì vậy, hãy thêm thời gian nghỉ vào thói quen làm việc của bạn, kỹ thuật này là một viên ngọc quý cho các lập trình viên.

4. Chế độ Máy bay

Các thông báo trên điện thoại và máy tính của bạn sẽ làm bạn phân tâm theo một cách nào đó.

Kiểm tra thông báo mỗi khi chúng hiện lên trên màn hình của bạn tạo thành một thói quen xấu được gọi là “Fear of missing out - sợ bỏ lỡ”. Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy mình cần biết chuyện gì đang xảy ra. Giống như mỗi khi thông báo xuất hiện, bạn sẽ ngay lập tức nhấp vào nó và ngừng việc hiện tại của mình.

Hãy thử tắt tất cả các thông báo trong 4 giờ để không ai có thể làm bạn phân tâm. Trong khoảng thời gian đó, khả năng cao là bạn sẽ hoàn thành mục tiêu lớn của mình trong một ngày.

Lúc đầu, điều đó thật khó khăn, bởi vì bạn sẽ liên tục muốn kiểm tra những gì đang diễn ra trên thế giới. Nhưng sau đó bạn nhận thấy rằng bạn đã ngừng lo lắng về điều đó, rồi bạn cũng sẽ cảm thấy tập trung hơn và ít lo lắng hơn. Điều đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả lớn.

Vì vậy, hãy tắt thông báo và nói với mọi người rằng đừng làm bạn phân tâm với những thứ không quan trọng trong giờ làm việc của bạn.

5. Bàn làm việc ngăn nắp

Không phải là một điều hiển nhiên nhưng một tâm trí rõ ràng có liên quan đến một môi trường gọn gàng ngăn nắp.

Khi bạn có một bàn làm việc lộn xộn, rất có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề về code. Bạn phải mất nhiều thời gian hơn và thường cảm thấy căng thẳng hơn. Nhưng khi bạn làm sạch nó, mọi căng thẳng sẽ tan biến, môi trường không còn khiến bạn phân tâm, đầu óc của bạn được dọn sạch.

Việc này thường mất 1 phút nhưng mang lại một lợi ích to lớn.

Hãy dọn dẹp bàn làm việc của bạn vào mỗi buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ.

Cuối cùng

Đó là 5 điều giúp bạn giữ được mức độ căng thẳng ở mức thấp. Ngoài ra, bạn nên thiết lập những thói quen tốt như chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ 8 tiếng và tập luyện 3-4 lần trong tuần.

 

Tổng hợp việc làm IT - Software trên VietnamWorks
VietnamWorks InTECH
Theo Dev.to