Đối với các bạn sinh viên chuẩn bị ra trường, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp các bạn dễ dàng tìm được việc làm tốt, cơ hội nghề nghiệp mở rộng và hiệu suất công việc trong quá trình làm việc sau đó cũng cao hơn. Tuy nhiên, nếu là người hướng nội bạn sẽ gặp khá nhiều rào cản trong việc xây dựng các mối quan hệ hữu ích. Nếu bạn đang gặp tình trạng như vậy, hãy tham khảo ngay 5 bước xây dựng mối quan hệ cho sinh viên sắp ra trường sau đây để phát triển bản thân hơn nhé!

Chơi thân với những người bạn quảng giao

Thật khó để thay đổi thói quen khép kín, ngại giao tiếp trở nên chủ động trong việc xây dựng mối quan hệ. Các nhà tuyển dụng cũng yêu cầu ứng viên cần có kỹ năng giao tiếp và chủ động xây dựng các mối quan hệ. Điều này bạn sẽ thấy rõ ở yêu cầu công việc trên các trang tuyển dụng. Để thay đổi không phải là chuyện “một sớm một chiều”, do đó bạn sẽ cần một vài tác động tích cực từ phía bên ngoài.

Bước đầu tiên trong 5 bước xây dựng mối quan hệ là bạn hãy tích cực duy trì mối quan hệ với những người bạn thân thiết thuộc tuýp người năng động, cởi mở và có khả năng giao tiếp tốt. Chính họ sẽ giới thiệu đến bạn các mối quan hệ mới, sẻ chia nhiều kinh nghiệm bổ ích. Qua đó từng bước giúp bạn vượt qua được rào cản tâm lý, cải thiện dần khả năng ăn nói và kết giao.

Luôn nghĩ về những điều tích cực

Khi bắt đầu một mối quan hệ, chắc hẳn bạn luôn tự có những suy nghĩ tiêu cực như: Họ chẳng thích mình, mình chẳng biết phải làm thế nào cả, mình chẳng biết phải nói sao cả, mình hay nói sai nhiều thứ,… Trên thực tế, xây dựng mối quan hệ mới chưa bao giờ là một điều dễ dàng cả.

Thay vì cứ phải đắn đo suy nghĩ, lãng phí thời gian, bạn nên nghĩ về những điều tích cực, lạc quan. hãy nhớ rằng, bạn không thông minh nhưng hiền lành, bạn không hoạt bát nhưng rất chân thành và biết lắng nghe, bạn không giỏi nhưng rất siêng năng. Hãy luôn nhớ rằng, bất cứ ai cũng có những giá trị riêng của mình, có thế mạnh đáng để được người khác học hỏi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nghĩ đến những niềm vui trong cuộc sống, những việc làm mang ý nghĩa tích cực. Những ý nghĩ tốt sẽ giúp bạn tự tin và cởi mở để xây dựng mối quan hệ giao tiếp với người khác.

Áp dụng chiến thuật “đánh lẻ”

Là 1 trong 5 bước xây dựng mối quan hệ tốt nhất, chiến thuật đánh lẻ giúp bạn có thể bắt chuyện và hòa nhập với một số người phù hợp nhất. Không phải ai cũng thích tham gia vào những hội nhóm đông người hoặc tìm đến các sự kiện náo nhiệt. Nên việc xây dựng các mối quan hệ không hoàn toàn dựa vào những nơi đông người.

Bạn có thể chơi với một nhóm nhỏ. Hãy quan sát và chờ đợi cơ hội thích hợp để bắt chuyện. Bạn nên chuẩn bị sẵn một vài câu hỏi để bắt chuyện, biết đâu “đánh đúng chỗ” các bạn lại trở nên những người “nhiều chuyện nhất”. Và tất nhiên, khi người ta tỏ ra khó chịu hay hờ hững, bạn cũng không nên “chèo kéo” nhé!

Sử dụng các trang mạng xã hội

Với đại đa số người trẻ hiện nay, mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Theo các nghiên cứu, mỗi người đều đang sử dụng ít nhất một tài khoản trực tuyến, đó có thể là Facebook, Zalo hay LinkedIn. Dù vẫn còn tồn tại nhiều khía cạnh tiêu cực, nhưng chúng ta không thể phủ nhận khả năng kết nối và cung cấp nhiều thông tin bổ ích của chúng.

Vì thế, bạn có thể tận dụng mạng xã hội để rèn luyện các kỹ năng xây dựng mối quan hệ. Tuy nhiên, bạn cần biết chọn lọc để tránh lãng phí thời gian và công sức. Bạn có thể bắt đầu với những nhân vật giỏi trong ngành học của mình, hoặc người quen của đồng nghiệp trong công ty đã từng thực tập. Đây chính là những hành trang vô cùng hữu ích giúp các sinh viên sắp ra trường tìm được công việc phù hợp với khả năng và mong muốn của bản thân.

Tham gia các hội nhóm yêu thích

Thông thường, chúng ta sẽ dễ chủ động bày tỏ và bị thu hút bởi những người có chung đam mê, sở thích. Khi tham gia vào các hội nhóm có đông thành viên có cùng “tần số”, bạn sẽ chủ động giao tiếp và xây dựng các mối quan hệ hơn. Điều này không chỉ giúp bạn tận hưởng nhiều niềm vui trong cuộc sống mà còn giúp bạn tìm và xây dựng được mối quan hệ với những người bạn đồng chí hướng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên dành thời gian để tham gia vào các khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ. Trong môi trường học tập và rèn luyện cởi mở, bạn sẽ dễ dàng xây dựng được mối quan hệ với các bạn học viên khác, thầy cô giáo giảng dạy. Điều này sẽ hỗ trợ rất tốt cho bạn trên con đường sự nghiệp sau khi ra trường.

Trên đây là 5 bước xây dựng mối quan hệ cho sinh viên sắp ra trường, hy vọng sẽ giúp các bạn sinh viên phần nào trên con đường tìm kiếm việc làm khi ra trường.

HR Insider

VietnamWorks InTECH