Để trở thành một lập trình viên giỏi việc chỉ biết code là không bao giờ đủ. Bạn cần làm nhiều hơn thế hoặc đơn giản chỉ là một vài thay đổi nhỏ (không dễ dàng).

Dưới đây là 10 lời khuyên hữu ích giúp bạn trở thành một lập trình viên tốt hơn trong tương lai.

1. Đừng quá dựa dẫm vào các tài liệu hướng dẫn.

Xem các tài liệu hướng dẫn có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan và tiết kiệm thời gian hơn về công việc bạn đang làm, nhưng nó sẽ khiến bạn dần trở nên quá phụ thuộc vào nó và tư duy của bạn sẽ mai một dần. 

Hãy cố gắng đọc các tài liệu chính thức bên cạnh việc phát triển tư duy phân tích của bản thân và cố gắng đưa ra các giải pháp cho riêng mình. 

2. Khả năng tiếp thu nhanh rất là quan trọng.

Khi bạn bắt đầu làm việc ở một công ty mới, rất có thể bạn sẽ không quen thuộc với nền tảng làm việc của họ. Bởi vậy, điều quan trọng không phải là bạn biết bao nhiêu kiến thức về công cụ, máy móc, kỹ thuật; mà là bạn có thể tiếp thu và làm quen những điều mới mẻ đó nhanh như thế nào. Nhờ đó mà bạn có thể làm quen với môi trường làm việc mới nhanh hơn.

3. Bằng cấp không phải là yếu tố chính quyết định thành công của bạn.

Khách hàng hay công ty thường không quan tâm đến bằng tốt nghiệp mà quan tâm đến năng lực thực sự của bạn trong công việc. Vì vậy, bạn vẫn sẽ có những cơ hội phát triển nghề nghiệp nếu bạn thực sự cố gắng và có năng lực dù không có bằng đại học. Tuy nhiên, đại học vẫn là con đường nhanh nhất dẫn bạn đến với thành công.

4. Cầu toàn chỉ khiến bạn dậm chân tại chỗ.

Hướng đến chất lượng hơn số lượng là một điều tuyệt vời. Tuy nhiên, đừng chú trọng vào nó quá mức, vì sau cùng thứ bạn nhận được là hàng trăm dự án dang dở.

5. Hãy khiêm tốn và người khác sẽ tôn trọng bạn.

Ăn mừng những thành tựu bạn đạt được là điều bình thường, nhưng hãy khiêm tốn, hạn chế huênh hoang quá mức. Việc khoe mẽ sẽ không giúp bạn tiến xa hơn mà còn là tâm điểm của sự thị phi.

6. Kiểm soát phiên bản (control version) là kỹ năng cần phải có.

Khách hàng thường yêu cầu các bản thiết kế trước đó khi chưa chốt được các tính năng. Kiểm soát phiên bản là điều cần thiết để cứu bạn và cũng đảm bảo code của bạn luôn được sao lưu, dễ dàng lấy lại khi cần.

7. Đừng quá lo lắng khi gặp phải bug.

Hãy sẵn sàng đối mặt với những lỗi khó khắc phục, mà bạn có thể mất hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày để sửa chúng. Bạn sẽ bị áp lực bởi mức năng suất làm việc thấp trong thời gian đó, nhưng bạn sẽ nâng cao được kỹ năng lập trình của mình khi fix được chúng.

8. Đọc hiểu code tốt sẽ giúp bạn giỏi hơn.

Viết code chỉ phản ánh được những kiến thức bạn đang có. Nhưng đọc hiểu được code sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn thế. Chẳng hạn như giảm số lượng code bạn cần viết; cung cấp các đoạn code có thể tái sử dụng; bạn cũng có thể tìm ra bug và fix được ngay trong quá trình review code.

9. Đừng tự cảm thấy xấu hổ khi sử dụng Google và Stack Overflow trong công việc.

Đây là những nguồn tài nguyên rất hữu ích, giúp bạn mở rộng thêm kiến thức về lập trình cũng như tiết kiệm thời gian và công sức hơn trong quá trình viết code.

Đừng tự cảm thấy xấu hổ khi sử dụng chúng, một sự thật mà bạn cần biết đó là mọi người đều sử dụng chúng trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, tận dụng chứ không nên lạm dụng, hãy tự tư duy theo suy nghĩ của bản thân trước khi tìm kiếm phương án giải quyết trên mạng.

10. Giao tiếp là chìa khóa dẫn đến thành công.

Giỏi chuyên môn, nhiệt huyết trong công việc không vẫn chưa đủ. Để có thể thăng tiến dễ dàng, gặt hái nhiều thành công, bạn cần nhiều thứ khác nữa. Và kỹ năng giao tiếp thật thông minh, khéo léo là một trong những điều kiện giúp bạn đến gần hơn với thành công.

Hãy mạnh dạn nói ra những suy nghĩ của bản thân, tự tin làm quen với mọi người; đọc nhiều để mở rộng vốn từ, hiểu biết; luyện tập diễn đạt thường xuyên hơn để nâng cao kỹ năng giao tiếp của chính mình.

VietnamWorks inTECH